วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 7 วันศุกร์ ที่ 4 มีนาคม 2559( เวลาเรียน 13.30- 17.30 น. )

การบันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 7
วันศุกร์ ที่ 4 มีนาคม 2559( เวลาเรียน 13.30- 17.30 น. )


เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมที่1 

ประดิษฐ์ลังกระดาษ

วิธีการทำ
-  ตัดกล่องลังขนาดความกว้าง 7นิ้ว ความยาว 9 นิ้ว ให้ได้มากที่สุดในลังที่ให้ กลุ่มของดิฉันทำได้ทั้งหมด 5 แผ่น
- ตัดกระดาษสีขาวให้ได้ขนาดเท่ากันกับแผ่นลังที่ตัดแล้วคือ 7x9 นิ้ว
- นำกระดาษและแผ่นลังมาติดเข้าด้วยกัน ด้านใดด้านนึง
- นำเส้นขอบมาติดโดยที่ทั้ง5 แผ่นจะแบ่งช่อง2 ช่อง ขนาดความยาว 7 นิ้ว ช่องข้างบน 2 นิ้ว
- นำแผ่นลังที่ติดขอบแล้วมา 3 แผ่น ติดเส้นคั่นกลางลงไปในช่องที่ยาว 7 นิ้ว โดยวัดเป็น 3.5 นิ้ว

เราสามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนเรื่องวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ เช่นสอนเรื่องการนับ การเปรียบเทียบ เป็นต้น

รูปภาพเพิ่มเติมการเรียนการสอน

                       

กิจกรรมที่ 2 

แบ่งกลุ่ม เป็นกลุ่มละ5 คน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน 1 กลุ่ม รวมทั้งหมดคือ 21 คน
โดยให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ 4 สาระ คือ 1.ตัวเรา 2. ธรรมชาติ 3. บุคคล 4.สถานที่
คุณครูยกตัวอย่างของกลุ่มที่มีหัวข้อเรื่องรถ สามารถสอนอะไรได้บ้างเช่น ส่วนประกอบ ประเภท ลักษณะ การดูแลรักษา ประโยชน์ โทษ ทุกอย่างเกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ทั้งหมด

กิจกรรมที่ 3 รังไข่เป็นอะไรได้อีกเยอะ

ครูยกตัวอย่างการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้รังไข่ ที่เราเคยเห็นอยู๋ตามชีวิตประจำวันนั้นสามารถนำมาสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ด้วย
สอนให้เด็กรู้จักการนับจำนวน การเปรียบเทียบ ขนาด เป็นต้น

เด็กส่วนใหญ่ในวัยนี้จะไม่สามารถรู้ความหมายของจำนวน แต่รู้จักตัวเลข ในการเรียนการสอนเราควรสอนให้เด็กเห็นภาพจริง ๆ คือ ใช้ภาพแทนตัวเลข ปั้นดินน้ำมัน หรือ ใช้รังไข่ที่อาจารย์ยกตัวอย่าง

เพื่อนนำเสนอ

1. นางสาวปฐมพร จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์ปฐมวัยกับการเล่นรอบตัว
2. นางสาวกสมา แดงฤทธิ์ นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอนเรืองการบวกลบ
3. นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป

ดิฉันนางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัย

ทักษะที่ได้รับ

  1. ได้รับทักษะใหม่ๆในการสอนคณิตศาสตร์ โดยการใช้สิ่งของรอบตัว
  2. มีทักษะในการนำเสนอหน้าชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น
  3. ได้รับทักษะในการทำงานร่วมกันเป็นทีม


การนำมาประยุกต์ใช้

  1. นำสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์
  2. ใช้วิธีการนำเสนอมาประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆต่อไป
  3. ความรู้ทั้งหมดที่ได้สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้และยังสามารถเอาไปต่อยอดการศึกษาในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม

ประเมินวิธีการสอน

  • การเรียนการสอนของอาจารย์เน้นการสอนที่เน้นให้นักเรียนเข้าใจภายในคาบที่สอนเลย เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมคิดและซักถามได้ พร้อมให้ผู้เรียนลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตนเองโดยที่อาจารย์คอยแนะนำวิธีอย่างถูกต้อง


คุณธรรมจริยธรรม 

  1. ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
  2. เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ 
  3. ไม่ส่งเสียงดังรบกวนขณะทำการเรียนการสอน
  4. แต่งกายถูกระเบียบ
  5. ตั้งใจเรียนสนใจที่อาจารย์สอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น