วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่2 วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 13.30- 17.30 น.



เนื้อหาที่เรียน 

การสอนคณิตศาสตร์แบบลงมือทำโดยอาจารย์แจกกระดาษเปรียบเทียบจำนวน
อาจารย์ผู้สอนทำกิจกรรมให้ดูเป็นตัวอย่างโดยที่จำนวนนักเรียนในห้องมี 18 คน แต่อาจารย์แจกกระดาษ 8 แผ่น ในกิจกรรมนี้จะเหลือ10 คน ที่ไม่ได้กระดาษ
อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น พร้อมให้ 3 หัวข้อใหญ่ คือ
 1. เด็กปฐมวัย
 2. การจัดประสบการณ์
3. คณิตศาสตร์
 ให้ทำเป็น mind mapping พร้อมกับแตกหัวข้อย่อย

ความรู้ที่ได้รับ 

จากที่อาจารย์ได้สอนโดยการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ทำให้เราเข้าใจชัดเจนมากยิ่งกว่าการอธิบายบนกระดาน เพราะการที่ได้เรียนรู้และลงมือทำจะทำให้เราจำได้และรู้จักคิดมากยิ่งกว่าเดิมและยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อีกด้วย


ทักษะที่ได้รับ

ได้ทราบว่าการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริงนั้นมันจะชัดเจนยิ่งกว่าการอธิบายเพราะเราจะมีส่วนร่วมในการเรียน การอธิบายนั้นควรอธิบายที่ไม่เข้าใจยากโดยการให้เด็กลงมือทำไปพร้อมๆกับครู การสอนแบบลงมือปฏิบัติยังช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี


การนำมาประยุกต์ใช้ 

นำการสอนของอาจารย์ที่สอนมาปฏิบัติกับเด็กได้ในอนาคต และยังทราบอีกว่าวิธีการสอนที่จะทำให้เข้าใจมากขึ้นคือการสอนแบบลงมือทำ เราสามารนำวิชาคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่นการที่เราจะสอนให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบอย่างเช่นตัวอย่างคือ
 - เรานับจำนวนกล่องนม 20 กล่องใส่ในกาละมัง ต่อนักเรียน 15 คน
 - ให้นักเรียนเข้าแถวมาหยิบนมคนละกล่อง
 -เมื่อเด็กนักเรียนหยิบครบทุกคนแล้ว จะทำให้เห็นว่านมเหลืออยู่ในกาละมัง 5 กล่อง
 -เราก็ถามเด็กว่า ที่นมเหลือเพราะอะไร ? จะทำให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ พร้อมหาเหตุผลมาตอบว่าเพราะอะไร


บรรยากาศในห้องเรียน

ห้องเรียนเป็นไปด้วยความสนุกสนานไม่ตึงเครียดเพราะการสอนของอาจารย์เน้นพัฒนาให้เราได้เรียนรู้ด้วยตนเองทำให้เราคิดและตอบปัญหากับอาจารย์ได้อย่างไม่ตึงเครียด ทำให้เกิดการอยากเรียนรู้


ประเมินวิธีการสอน 

วิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติทำให้เข้าใจง่ายมากยิ่งกว่าการเรียนการสอนแบบอธิบายเพราะทำให้ไม่อยากเรียน และไม่เกิดการเรียนรู้ การเรียนการสอนของอาจารย์ดึงดูดความสนใจและยังกระตุ้นให้เกิดการอยากเรียนรู้พร้อมกับให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม

คุณธรรมจริยธรรม

- ตั้งใจเรียน
- มีมารยาท ไม่พูดเมื่ออาจารย์กำลังสอน
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมาย


การประเมิน 

ตนเอง: ตั้งใจเรียนไม่เสียสมาธิ พร้อมกับจดโน้ตย่อไว้เพื่อทบทวนความจำของตนเอง
เพื่อน: มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ทุกคน ตั้งใจเรียน
อาจารย์ผู้สอน: อาจารย์สอนได้เข้าใจง่ายและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ไม่ตึงเครียดมากเกินไป เละอธิบายงานได้อย่างเข้าใจชัดเจน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น