วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปบทความ เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกรักคณิตศาสตร์

ทำอย่างไรให้ลูกรักคณิตศาสตร์

     ผู้ปกครองสามารถสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และพัฒนาทักษะกระบวนการดังกล่าวนี้ให้กับลูกรักของตนเองได้ ขอเพียงให้ผู้ปกครองมีเวลาอยู่ใกล้ชิดลูก หากิจกรรมง่ายๆ ทำร่วมกัน เช่น ใช้เวลาระหว่างการเดินทางไปส่งลูกที่โรงเรียนในช่วงเช้า-เย็น มีกิจกรรมในช่วงค่ำหรือช่วงวันหยุดอาจเป็นช่วงเวลาดูโทรทัศน์ร่วมกัน ถามปัญหาที่ต้องใช้เหตุผลมาคุยกันบ้าง ในกิจกรรมหนึ่งๆ ลูกอาจได้พัฒนาทักษะกระบวนการไปพร้อมๆ กันหลายทักษะ ซึ่งหมายถึงได้พัฒนาทักษะพื้นฐานอื่นๆ อีกด้วยเช่น ทักษะการสังเกต การคาดคะเนและการประมาณ

 ผู้ปกครองสามารถนำเรื่องราวในชีวิตประจำวันมาผูกโยงเป็นปัญหาที่เหมาะสมกับลูกได้เช่น การได้โต้ตอบปัญหากัน ผู้ปกครองมีส่วนกระตุ้นให้ลูกได้คิดเป็นระบบ ใช้เหตุผลที่สมเหตุสมผล ผู้ปกครองรู้เป้าหมายของกิจกรรม แต่ลูกได้ฝึกทักษะกระบวนการคิดและการแก้ปัญหาไปโดยไม่รู้ตัว
    
     คำตอบของลูกทุกคำตอบ เป็นความคิดสร้างสรรค์ทั้งนั้น จะเป็นคำตอบที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองมากนัก แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ลูกของเรารู้จักคิด พยายามหาวิธีแก้ปัญหา วิธีคิดของลูกเป็นการพัฒนาด้านทักษะและกระบวนการทั้งสิ้น
     ท่านผู้ปกครองพอจะเห็นแนวทางที่จะช่วยลูกรักให้รักคณิตศาสตร์ มีการพัฒนาการคิดและการแก้ปัญหาทางคณิต-ศาสตร์ได้บ้างแล้ว ขอเพียงให้ท่านมีเวลาและใช้โอกาสนี้อยู่ใกล้ชิดกันนั้นเล่นหรือคุยกับลูกโดยมีสาระทางคณิตศาสตร์บ้างเท่านั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น