วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกการเรียนการสอนครั้งที่3 วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 13.30-17.30 น.

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่3วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559

 เวลาเรียน 13.30-17.30 น.


เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์แจกกระดาษให้เขียนชื่อตนเองและนำไปแปะหน้าห้องเรียน โดยกระดานจะแบ่งเป็น สองช่อง คือช่องมาและไม่มา จากกิจกรรมนี้สามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ เช่น รู้จำนวนที่อยู่ในห้องเรียนและสามารถบอกได้ว่ามีนักเรียนที่มาจำนวนกี่คน และไม่มาจำนวนกี่คน
จากกิจกกรมนี้ได้เรียนรู้ทักษะ การนับเลข บวกลบเลข บอกจำนวนได้ เขียนเลขฮินดรูอารบิก การเปรียบเทียบ
จากกิจกรรมใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่การสอนที่พูดอธิบาย วิธีการสอนข้างต้นจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองและเกิดทักษะกระบวนการคิด

การสอนเด็กปฐมวัย 

การสอนให้เด็กรู้จักตัวเลขหรือเขียนตัวเลขได้
1. คุณครูต้องเขียนให้เด็ก เพราะเด็กยังไม่สามารถเขียนตัวเลขเองได้
2. การสอนให้เด็กรู้จักตัวเลขเราควรสอนแบบรูปธรรมคือ นำบัตรภาพที่เป็นตัวเลขให้เด็กดู
3. ในวัยเด็กที่โตขึ้นมาอีกหน่อย ก็จะมีการเขียนตามเส้นปะและfree hand

 กิจกรรมต่อมาเป็นการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายไว้


เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 2 นำเสนอวิดีโอตัวอย่างการสอน เรื่องเจ้าแกะจอมฉลาด
เลขที่ 4 นำเสนอบทความเรื่อง เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์


เข้าสู่บทเรียนการเรียนการสอน

เรื่อง ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พืชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

1. ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
 จำนวนนับ 1 ถึง 20
 เข้าใจหลักการนับ
 รู้จักตัวเลขฮินดรูอารบิกและตัวเลขไทย
 รู้ค่าของจำนวน
 เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
 การรวมและการแยกกลุ่ม

2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ แวลา
 เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
 รู้จักเงินเหรียญและธนาบัตร
 เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา



กิจกรรมต่อมา ร้องเพลงเพื่อเชื่อมโยงกับวิชาคณิตศาสตร์


เพลงสวัสดียามเช้า 

ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำและมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา
หลั่นลา หลั่นล้า

-จากที่ได้ร้องเพลงนี้จะเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลา เด็กจะรู้ว่าตอนเราอาบน้ำมาโรงเรียนนี่คือตอนเช้า

เพลง สวัสดีคุณครู 

สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย 

-จากเพลงนี้ ได้เรียนรู้ช่วงเวลา

เพลง จัดแถว 

สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอามาอยู่ในท่ายืนตรง 

-จากเพลงนี้ ทำให้เด็กรู้ตำแหน่งส่วนต่างๆของร่างกาย และเรียนรู้การจัดแถว และการเรียงแถว

เพลง ซ้าย-ขวา 

ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ

-จากเพลงนี้ เด็กจะสามารถรู้ว่าทางซ้าย ทางไหน ขวา



ทักษะที่ได้รับ 

- ทักษะการคิด
-ทักษะการสอน
-ทักษะการวางแผน
-ทักษะการนับ การเข้าใจ บอกจำนวน
-ทักษะการคิดวิเคราะห์

การนำมาประยุกต์ใช้

- สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- สามารถนำไปจัดประสบการณ์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- สามารถนำเทคนิควิธีการสอนมาใช้ในการสอน
- สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนต่างๆได้


บรรยากาศในห้องเรียน


การสอนของอาจารย์เป็นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน อาจารย์จะมีการตั้งคำถามเพื่อให้ได้คิดวิเคราะห์และช่วยกันหาวิธีหรือคำตอบ อาจารย์ใช้คำถามที่เป็นปลายเปิด ในการเรียนการสอนเพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังแต่อาจจะมีอาการง่วงนอนบ้างเนื่องจากเป็นเวลากลางวันแต่อาจารย์ก็นำกิจกรรมการร้องเพลงมาเสริมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลาย

ประเมิน


ประเมินตัวเอง
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน จดบันทึกการเรียนการสอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน
 ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์
 พูดเสียงดังฟังชัด สอนเข้าใจ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น