การบันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลาเรียน 13.00-17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น ให้ตีตาราง 2 ตาราง
ตารางที่ 1 ให้ตี 10 ช่อง 2 บรรทัด
ตารางที่ 2 ให้ตี 10 ช่อง 3 บรรทัด
เมื่อทำตารางเสร็จแล้วให้นักศึกษา แรเงาในตารางที่ 1 โดยที่แรเงาได้เพียง 2 ช่อง เท่านั้น และห้ามแรเงาให้แต่ละช่องติดกันจากการแลเงาในตารางที่ 1 จะทำให้ได้รูปภายในตารางเพียงแค่ 4 รูปเท่านั้น
ตารางที่ 2 ให้นักเรียนแรเงาช่องในตารางจำนวน 3 ช่อง โดยห้ามแรเงาให้แต่ละช่องติดกัน
ดิฉันสามารถ แรเงาได้เพียง 4 รูป เราสามารถเพิ่มตารางได้หากไม่เพียงพอ ถ้าเราตัดรูปภาพออกมาไม่ว่าจะอยู่คนละด้านแต่ถ้ามันลักษณะเดียวกันสามารถนำมาประกบกันได้
จากการทำกิจกรรมนี้ แสดงให้เห็นว่า การเรียนการสอนจะเน้นไปทางทักษะกระบวนการคิด และเรื่องรูปทรงทิศทาง การจัดการเรียนการสอนในลักษณะนี้ไม่สามารถนำไปสอนเด็ก ปฐมวัย ได้ เนื่องจากเด็กยังไม่สามารถเข้าใจในการทำ เราสามารถปรับการใช้กิจกรรมนี้ให้เหมาะกับเด็กปฐมวัยคือ เปลี่ยนจากตารางมาเป็น การเล่นบล็อค โดยให้เด็กสามารถเรียนรู้รูปทรงต่างๆ และได้ฝึกให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้การใช้ทิศทางว่าเขาจะต่อในทิศทางไหนถึงจะได้รูปทรงที่แตกต่างไปจากเดิม
เพื่อนนำเสนอ
- บทความ เรื่อง หลักการสอน คณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาวภัทรภรณ์ ญาติสังกัด
- ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์ นำเสนอโดย นางสาว พรชนก ไตรวงศ์ตุ้ม
- วิจัย เรื่อง การวัดค่าประเมินและการเปรียบเทียบ นำเสนอโดย นางสาว ศิริวรรณ สุวรรณสาร
เข้าสู่บทเรียน
อาจารย์ ให้ดูวีดีโอการสอน
การจัดการเรียนการเรียนรู้แบบ Project Approach
การจัดการเรียนรู้ คุณครูจะเป็นผู้สอบถามเรื่องที่เด็กๆสนใจและนำมาใช้ในการสอน ในวีดีโอจะได้เรื่อง เห็ด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ผู้ปกครองจะมีส่วนในการจัดการเรียนการสอน โดยคุณพ่อจะมาช่วยสอนให้น้องๆสร้างบ้านเห็ด ในการสร้างบ้านเห็ดนั้นเราสามารถนำสาระวิชาคณิตศาสตร์ไปใช้ได้ เช่น ขนาด รูปทรง ทิศทาง ตำแหน่ง
เขาจะมีกิจกรรมพาเด็กออกไปหาประสบการณ์นอกสถานที่โดยการไปที่ ซุปเปอร์มาเก็ตใกล้สถานศึกษาโดยมีครูดูแลอย่างใกล้ชิด ในการไปซุปเปอร์มาเก็ตครั้งนี้เราสามารถสอนทักษาทางคณิตศาสตร์ให้กับเขาได้เช่นกัน ในเรื่อง ของการใช้เงิน การทอนเงิน จำนวน รูปทรงต่างๆของเห็น ขนาดที่แตกต่างกัน เขาได้เกิดการเปรียบเทียบ การคิด
ทักษะที่ได้รับ
ได้รับทักษะในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
ได้รับทักษะในการอธิบายวิธีการเรียนการสอน
ได้รับทักษะการสอน แบบ Project Approach มาปรับใช้ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สามารถนำความรู้และแนวทางการสอนมาใช้ในการศึกษาต่อได้
สามารถนำไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
ประเมินวิธีการสอน
วิธีการสอนของอาจารย์จะเน้นไปทางให้นักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และลงมือปฏิบัติ การอธิบายเกมของอาจารย์ในครั้งแรกอาจจะมีการไม่เข้าใจเล็กน้อยแต่เมื่อได้ลงมือปฏิบัติทำให้เข้าใจได้ง่ายและสามารถถ่ายทอดต่อไปได้
คุณธรรมจริยธรรม
เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพ
ไม่พูดจาเสียงดังรบกวนเพื่อนห้อง
ตั้งใจเรียนและสนใจการเรียนการสอน
ทำงานส่งตามที่กำหนด
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น