วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปHigh/Scope)

สรุปวิจัย

ชื่อเรื่อง:การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรสําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  (High/Scope)
 ผูศึกษาคนคว้า: นางศิริพรรณ  สิทธิพูนอนุภาพ 




สรุป

  • คณิตศาสตรมีบทบาทสําคัญยิ่งตอการพัฒนาความคิดของคนเรา คณิตศาสตรชวยทําให้มีความคิดสรางสรรค คิดอยางมีเหตุผลคิดอยางเปนระบบและมีระเบียบแบบแผนสามารถวิเคราะหปญหาไดอยางรอบคอบตัดสินใจและแกปญหาไดถูกตองเหมาะสม 
  • การเรียนคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัยเปนการเรียนรู้ด้วยการสรางเสริมประสบการณ์ซึ่งเด็กจะเรียนรูไดจากการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมจึงควรจัดในลักษณะ “การเลนปนเรียน”เพื่อพัฒนาทั้งดานร่างกาย อารมณ สังคมและสติปญญาไปพรอมๆกัน การสอนคณิตศาสตรใหไดผลดีควรสอนจากสิ่งที่เปนรูปธรรมหรือของจริงจะชวยใหเด็กเกิดความเขาใจอยางแทจริงหากเด็กไดลงมือกระทําดวยตัวเอง
  • การเรียนการสอนแบบไฮ/สโคป  (High/Scope)  ตามแนวคิดของเพียเจท (Piaget)จะมีหลักการที่สําคัญคือนักเรียนสามารถเรียนรูไดจากการทํางานหรือปฏิบัติดวยตัวของนักเรียนเองโดยครูเปนผูใหการสนับสนุนความคิดของเด็กและกระตุนในการใชเหตุผลสําหรับการแกปญหาของเด็ก   
  • การจัดกิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)การจัดกิจกรรมการเรียนรูโดยนักเรียนไดลงมือทําโดยใชหลักปฏิบัติ3ประการคือการวางแผน (Plan)ปฏิบัติตามแผน (Do)และทบทวนการปฏิบัติ (Review)กิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อใหนักเรียนมีความเขาใจและเกิดทักษะทางคณิตศาสตร การจัดหมวดหมู   การจําแนกเปรียบเทียบ  การเรียงลําดับ  การรูคาจํานวน เป็นต้น
     

จุดมุงหมายของการสอนคณิตศาสตรในระดับปฐมวัย


  • สงเสริมความเขาใจเกี่ยวกับแนวความคิดทางคณิตศาสตร 
  • สงเสริมความสามารถในการแกปญหา  
  • สงเสริมเทคนิคและทักษะในการคิดคํานวณ 
  • สงเสริมบรรยากาศในการคิดอยางสรางสรรค   
  • สรางเสริมประสบการณใหสอดคลองกับความสามารถสวนบุคคล  

วิธีดําเนินการศึกษาคนควา  

การผูศึกษาคนควาได้กำหนดดําเนินการศึกษาเปนขั้นตอนดังนี้
1. ประชากรและกลุมตัวอยาง
2. เครื่องมือที่ใชในการศึกษาคนควา
3. การสรางและการหาคุณภาพของเครื่องมือ  
4. การเก็บรวบรวมขอมูล  
5. การวิเคราะหขอมูล  
6. สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล    


ผลการวิเคราะหขอมูล  

การวิเคราะหขอมูลผูศึกษาคนควาไดเสนอผลการวิเคราะหขอมูลตามลําดับดังนี้
1. สัญลักษณ์ที่ใช้ในการนําเสนอผลการวิเคราะหขอมูล  
2. ลําดับขั้นตอนในการนําเสนอผลการวิเคราะหขอมูล
3. ผลการวิเคราะหขอมูล

ความมุงหมายของการศึกษาคนควา  

1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป(High/Scope)
2.เพื่อหาผลของการเรียนรูดวยแผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)  
3.เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแกปญหาของนักเรียนชั้นอนุบาล2ที่ไดรับการจัดประสบกรณโดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป  (High/Scope)  

สรุปผล  

1.แผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปผลลัพธ์ที่ได้สูงกวาเกณฑที่ตั้งไว
2.นักเรียนชั้นอนุบาล2ไดรับการจัดประสบการณโดยใชกิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปมีความสามารถในการคิดแกปญหา


อภิปรายผล  

การศึกษาคนควาเรื่องการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปสามารถอภิปรายผลไดดังนี้
1.แผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป แผนการจัดประสบการณที่ใช้ผานขั้นตอนการสรางอยางเปนระบบและมีวิธีการที่เหมาะสมโดยเริ่มตั้งแตการศึกษาเอกสารหลักสูตร ศึกษาทฤษฎี หลักการและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิเคราะหและกําหนดโครงสรางของทักษะคณิตศาสตร์มีวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณที่เหมาะสมสอดคลองกับจุดประสงคการเรียนรู สาระการเรียนรู หลักการและรูปแบบการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปที่ผูศึกษาคนควาสรางขึ้นเปนแผนการจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งเปนไปตามเกณฑที่ตั้งไว
2.ประสิทธิผลของการเรียนรูดวยแผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรนักเรียนชั้นอนุบาล2โดยใชกิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป นักเรียนมีความกาวหนาในการเรียนรู้        
3.นักเรียนชั้นอนุบาล2 ที่ไดรับการจัดประสบการณโดยใชกิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปมีความสามารถในการคิดแกปญหา ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมเสรีเปนกิจกรรมที่เปดโอกาสใหเด็กเลนอิสระ มีโอกาสคิด แกปญหาใชเหตุผลและฝกปฏิบัติ ผูศึกษาคนควาไดจัดกิจกรรมที่มีความนาสนใจ รวมถึงการจัดสภาพแวดลอมที่เอื้อตอการจัดกิจกรรมและการเรียนรูของนักเรียนให้ผูเรียนไดเรียนรู       ดวยการลงมือกระทํา  เลน  สํารวจ  ทดลอง  จึงทําใหผูเรียนสนุกสนานในการรวมกิจกรรมตลอดเวลา และการมีสวนรวมของผูเรียนอีกทั้งยังกระตุ้นใหเด็กเกิดความอยากรู   อยากทํากิจกรรม  พูดชมเชยให กําลังใจแกเด็กเมื่อเด็กสามารถแกปญหา

ขอเสนอแนะ  

1.ขอเสนอแนะในการนําไปใช
1.1 ครูผูสอนในระดับชั้นอนุบาล2สามารถนําเอาแผนการจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรโดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปไปใชสอนได  
1.2 ผูบริหารควรสนับสนุนใหครูจัดประสบการณเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรโดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคใหมากขึ้นเพื่อเปนประโยชนตอการพัฒนาการศึกษาระดับปฐมวัยตอไป
2. ขอเสนอแนะในการศึกษาคนควาครั้งตอไป
2.1ควรศึกษาการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรโดยใชกิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคปในระดับชั้นที่สูงขึ้นไป
2.2 ควรศึกษาการสงเสริมทักษะทางดานอื่นๆ โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น